Ắc quy đã bị lỗi trong hộc: Các lá cực bên trong hộc không tiếp xúc tốt với vai chì hoặc vai chì bị nứt gãy hoặc mối nối cầu tiếp kém.

Trong trường hợp này, chúng ta nên thay thế ắc quy mới.

Do nối đầu cọc không chặt hoặc đầu nối cọc không thích hợp (loại, kích cỡ,…), dẫn đến đầu cọc dễ bị cháy khi khởi động. Vì vậy, chúng ta nên chọn đầu nối cọc bình thích hợp sao cho bền về cơ, bền về điện và có tính thẩm mỹ.

Những nguyên nhân có thể

Ắc quy không được nạp tốt

Cách khắc phục:

  • Nạp lại theo hướng dẫn
  • Kiểm tra lại thiết bị nạp ắc quy.

Ắc quy bị chạm trong hộc, Ắc quy bị sun phát hóa

Cách khắc phục:

Thay thế ắc quy khác

 

Những nguyên nhân có thể

Sử dụng sai mục đích: Ắc quy dành cho khởi động được sử dụng cho thắp sáng, ắc quy thường bị phóng kiệt điện.

Cách khắc phục:

Nên sử dụng loại bình chuyên dành cho thắp sáng.

Ắc quy bị lưu giữ thời gian quá dài sau khi bị phóng kiệt điện.

Cách khắc phục:

Ắc quy phải được nạp no trước khi được lưu giữ trong thời gian dài và định kỳ hàng tháng trong quá trình lưu giữ, ắc quy phải được nạp lại để tránh sun phát hóa.

Do quá nạp, điện thế nạp quá cao. Chúng ta cần kiểm tra lại thiết bị nạp ắc quy

Những nguyên nhân có thể

Xuất hiện tia lửa  sau khi nạp ắc quy:

+ Nhiễm tĩnh điện

+ Chạm điện trên ôtô

Cách khắc phục: Kiểm tra lại các mối nối trong hệ thống điện.

Ắc quy bị bị lỗi bên trong hộc:

Các tiếp xúc không tốt phía trên phần điện dịch, dẫn đến dễ xuất hiện tia lửa khi ắc quy hoạt động.  

Cách khắc phục: Thay thế ắc quy khác

Thông thường, người ta nhìn vào hộc bình sẽ thấy sườn thẻ dương bị bung lên và điện dịch có màu nâu đỏ khi bị lắc lên. Đó là trường hợp ắc quy đã bị quá nạp rất nặng.

Còn trường hợp chưa bị quá nạp nặng thì phải cắt bình ra thì mới phát hiện được là các sườn thẻ dương bị ăn mòn, chất hoạt tính vẫn còn khá cứng.

Những nguyên nhân có thể

Ắc quy không được nạp tốt

Cách khắc phục: Nạp lại theo hướng dẫn

Ắc quy bị suy giảm dung lượng sau thời gian dài sử dụng
Ắc quy có dung lượng quá thấp
Ắc quy đã bị lỗi bên trong

Thay thế ắc quy khác

Có 2 cách nạp ắc quy:

- Cách thứ nhất:

Mở tất cả các nút của ắc quy Sử dụng nguồn điện một chiều (DC) với dòng tương đương 1/10 dung lượng ắc quy để nạp.  Ví dụ: Ắc quy có dung lượng là 50Ah thì dòng điện nạp là 5A. 
Nối dây (+) của nguồn vào dây cọc (+) của bình ắc quy trước, nối dây (-) của bình ắc quy vào cọc (-) của bình ắc quy sau.
Khi điện dịch của các hộc sôi đều, giảm dòng nạp xuống một nửa và tiếp tục nạp.
Việc nạp hoàn tất khi điện thế nạp không thay đổi trong 2 giờ.         

- Cách thứ hai:

Mở tất cả các nút của ắc quy sử dụng nguồn điện một chiều (DC) với dòng tương đương 1/10 dung lượng ắc quy để nạp. Ví dụ: Ắc quy có dung lượng là 50Ah thì dòng điện nạp là 5A.
Nối dây (+) của nguồn vào dây cọc (+) của bình ắc quy trước, nối dây (-) của bình ắc quy vào cọc (-) của bình ắc quy  sau.
Khi điện thế nạp đạt 14.4V thì tiếp tục nạp thêm 5h nữa.

Ở điều kiện hoạt động bình thường, không nên châm thêm acid vào ắc quy. Chỉ thêm nước cất tới mực UPPER đã quy định. Trong trường hợp bị sự cố nào đó làm cho ắc quy bị đổ acid ra ngoài, thì ắc quy nên được châm thêm acid đến mực quy định. Một khi đã được châm acid theo đúng quy định, ắc quy chỉ cần được kiểm tra định kỳ và châm thêm nước mà thôi.